พูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข

พูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข

🚢 “เรือดำน้ำ” อาจไม่ใช่อาวุธสำคัญในการเเสดงออก ซึ่งอำนาจระหว่างประเทศ อีกต่อไป

พูดคุยกับ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในประเด็น

➡️อาจารย์สุรชาติ คิดอย่างไรกับการเเถลงข่าวเมื่อวานของกองทัพเรือ?

🔹️สิ่งที่กองทัพเรือพูด ประเทศนู้น ประเทศนี้ จะมีเรือดำน้ำ นั้นถือว่าเป็นข้อมูลไม่จริง เช่น พูดว่ากัมพูชาเตรียมซื้อเรือดำน้ำ แต่กัมพูชามีกองทัพเรือขนาดเล็กมาก เป็นไปไม่ได้เลยที่กัมพูชาจะมีเรือดำน้ำ เพราะเรือรบขนาดใหญ่ยังไม่มีเลย

▪️ ที่กองทัพเรือ พูดว่าลาวมีโครงการ ลาวไม่มีกองทัพเรือเลยด้วยซ้ำ
▪️พม่า ณ วันนี้อาจจะมีโครงการ แต่พม่าก็ซื้อไม่ไหว
▪️ฟิลิปปินส์เป็นประเทศเป็นเกาะแต่ฟิลิปปินส์ยังไม่มีเรือดำน้ำเลย
▪️ทำไมเวียดนามมีเรือดำน้ำเยอะ? เพราะเรือดำน้ำส่วนหนึ่งของเวียดนามได้จากเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือให้ฟรี

🔥ถ้าคุณคิดว่าเพื่อนบ้านมี ไม่ได้หมายความเราต้องมี แปลว่าในการซื้ออาวุธนั้นมีเงื่อนไขของแต่ละประเทศ ผมคิดว่า นี้เป็นปัญหาความต้องการส่วนบุคคลมากกว่าที่ต้องการเรือดำน้ำ

📍ช่วงปี 2538 นั้นเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือไทยอยากซื้อเรือดำน้ำ เเละผมก็เคยออกหนังสือหนึ่งเล่มชื่อ “เรือดำน้ำ” เพื่อให้เหตุผลว่าทำไมกองทัพถึงไม่ควรซื้อ ผมไม่เชื่อว่าประเทศไทย มีความจำเป็น

🗣ผมคิดว่าถ้าต้องซื้ออาวุธ ให้ตัดสินใจเลือก ผมว่ามีอาวุธอย่างอื่นน่าเลือกใช้มากกว่าเพราะอ่าวไทยตื้นเกินกว่าจะใช้เรือดำน้ำ

🌍ยุโรปใช้เพราะมีแอตเเลนติกเป็นมหาสมุทรใหญ่แต่พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ไทยไม่มีอะไรกับทะเลภายนอกที่เป็นOpen Sea เลย มันอธิบายไม่ได้สักประเด็น เราไม่มีความจำเป็นในทางทหาร

🔊ในการเเถลงข่าวมีการอ้างถึง ประเด็นความขัดเเย้งบน South China Sea อาจารย์ สุรชาติ มีความเห็นอย่างไร?

💦ไทยไม่มีหน้าที่ใน South China Sea และ South China Sea ไม่เกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงของไทย เราไม่ใช่ประเทศผู้อ้างกรรมสิทธิ์ Spratly หรือ Paracel ผมไม่เห็นด้วยเลยสักข้อนึง มันไม่ได้บอกว่าเราต้องมีเพราะเพื่อนบ้านมีและไม่ได้บอกว่าประวัติศาสตร์มีแล้วเราต้องมีต่อไปสงครามโลกเราเคยมีเรือดำน้ำจากญี่ปุ่น มันก็ไม่ใช่ประเด็น

➡️อาจารย์มีความเห็นในเรื่องเเนวโน้มการเกิดสงครามทางน้ำอย่างไร ?

🔹️ที่เราซื้อปี61 เราจะได้เรือดำน้ำอีก 7 ปี ปี 67 เมื่อเรือดำน้ำมา เทคโนโลยี ทหารเปลี่ยนไปอีกเยอะ เทคโนโลยีทหารเป็นเทคโนโลยีที่ไปเร็วมาก ก้าวเร็วมาก ตั้งแต่ปี38 ที่เริ่มศึกษามาเห็นความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใต้น้ำมากขึ้น แปลว่าการทำสงครามเรือดำน้ำ หรือสงครามใต้น้ำ มันไม่ได้คิดแบบเก่าคือใช้เรือดำน้ำมาไล่ยิงกันหรือเอาเรือดำน้ำไปเที่ยวไล่ยิงข้าศึก เพราะในทางกลับกันข้าศึกก็มีเครื่องมือในการตรวจกับเรือดำน้ำและวันนี้ระบบตรวจจับเรือดำน้ำพัฒนาไปไกลมากยิ่งในทะเลน่ำตื้นอย่างอ่าวไทยเรือดำน้ำไม่ต้องตรวจจับก็มองเห็นด้วยตาเปล่าเเล้ว เนื่องจากทะเลตื้น

➡️ ถ้าเราไม่ได้นำงบไปซื้อเรือดำน้ำจะเอาไปใช้ทำอะไรได้?

🔹️ผมมองว่า โควิดทำให้ประเทศมีปัญหาในทางเศรษฐกิจ รัฐควรช่วยประชาชนก่อน หรือวันนี้การลงทุนเรื่องวัคซีน การลงทุนด้านสาธารณสุขยังเป็นปัญหาอยู่เยอะ

➡️ท้ายที่สุด ในความเห็นอาจารย์ เรือดำน้ำสำคัญไหม?

🔹️ถามว่าไม่มีเรือดำน้ำในระยะประมาณ3-5ปีนี้ประเทศไทยอ่อนแอลงไหม? ไม่เลย เพราะกองทัพเรือไทยเป็นกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทหารเรือมากกว่าอินโดนีเซีย ทั้งที่อินโดนีเชียเป็นเกาะเรามีเรือบรรทุกเครื่องบินที่ไม่มีประเทศไหนในภูมิภาคมี

➡️เรื่องงบประมาณผ่านมาได้อย่างไร?

🔹️เรื่องงบผ่านมาได้เพราะรัฐบาลทหาร ส.ส พรรครัฐบาลก็ไม่คิดอะไร ส.ส เองก็ไม่มีความรู้ การซื้ออาวุธไม่มีระบบตรวจสอบเพราะทหารไม่ให้ตรวจสอบ การทหารในประเทศไทย เหมือนประตูที่ปิดสนิท

#TheFeatures
#เรือดำน้ำ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *