การบำบัดแนวใหม่ ”รุย-คัตสึ” ร้องไห้ผ่อนคลายความเครียด

การบำบัดแนวใหม่ ”รุย-คัตสึ” ร้องไห้ผ่อนคลายความเครียด

ความเครียดเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน เมื่อเครียด สิ่งที่ตามมาคือความพยายามของมนุษย์การผ่อนคลายความเครียด ซึ่งมีหลายวิธี

หลายคนคงมีการจัดการความเครียดที่แตกต่างกัน วันนี้เราขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีระบายความเครียดที่ญี่ปุ่น ที่ถือว่าได้ผลดีเลยที่เดียวมาเล่าให้ฟัง เผื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการคลายความเครียด

รุย-คัตสึ หรือที่แปลเป็นไทยว่า หาน้ำตา เป็นหนึ่งในการผ่อนคลายความเครียดในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นบริการการช่วยผ่อนคลายความเครียดผ่านน้ำตา คือการร้องไห้ออกมา เพราะพวกเขาเชื่อว่า เป็นการปลดปล่อยอารมณ์อีกวิธีหนึ่ง

ฮิเดฟูมิ โยชิดะ เป็นครูสอนร้องไห้ชาวญี่ปุ่นที่เชื่อว่า น้ำตามีพลังในการเยียวยาอันน่าทึ่งเขาทำงานเป็นครูสอนร้องไห้มานาน 7 ปีครึ่งแล้ว เขาช่วยให้คนรู้สึกดีขึ้นด้วยการร้องไห้

“ผมสอนคนให้ร้องไห้มาเกือบ 50,000 คนแล้ว ผมใช้ภาพยนตร์ หนังสือเด็ก และจดหมาย บางคนร้องไห้เพียงเพราะได้ดูภาพธรรมชาติที่สวยงาม”

รุย-คัตสึ ไม่ใช่แค่การบีบน้ำตา แต่คือการร้องไห้เมื่อการรู้สึกสะเทือนใจ เขามองว่าแค่น้ำตาคลอไม่พอ น้ำตาจะต้องไหลออกมา เป็นการร้องไห้จริง ๆ ร้องไห้สะอึกสะอื้นได้ก็จะยิ่งดี ยิ่งร้องไห้หนักเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกดี

เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ผมคิดว่า เดิมทีคนญี่ปุ่นเป็นคนที่ร้องไห้ง่าย วรรณกรรมคลาสสิกของเราที่พูดถึงการร้องไห้ก็มีอยู่มาก แต่ปัจจุบันคนในสังคมญี่ปุ่นแทบจะไม่ร้องไห้กัน หลายคนกลั้นน้ำตาไว้”

ซึ่งคนที่เรียนกับฮิเดฟูมิก็ต่างรู้สึกดีขึ้น เมื่อเขาได้รับการสอน และมองตัวเองไปอีกแบบ รู้สึกว่าได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่าง ถือว่าการร้องไห้เป็นการบำบัดอีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว

ถ้าเราลองย้อนกลับมาที่สังคมไทย โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย ตั้งแต่เด็กเราถูกสอนไม่ให้ร้องไห้ เป็ผู้ชายต้องเข้มแข็ง เมื่อโตขึ้นเราจึงกลายเป็นคนที่ปิดกั้นตัวเอง ไม่แสดงอาการเสียใจ เพราะถูกสอนว่าการร้องไห้ = อ่อนแอ

แต่รู้หรือไม่ชุดความคิดนี้แหละที่เป็นสาเหตุทำให้เราสะสมความเครียดไว้ เราคงต้องย้อนกลับมาถามตัวเองแล้วแหละว่า ในเวลาที่เราเครียดเรายอมปล่อยความเครียดไปมั้ย ? ดีกว่ามามองตัวเองว่าเป็นคนอ่อนแอ

“ในวันนี้ที่คุณเจอความเครียดคุณยอมร้องไห้แล้วหรือยัง?”

อ้างอิงจาก bbc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *