ความฝัน ความสำเร็จ และความเจ็บปวด : เมซุต โอซิล

ความฝัน ความสำเร็จ และความเจ็บปวด : เมซุต โอซิล

อนาคตของอดีตกองกลางแชมป์โลก เมซุต โอซิลยังคงมืดมนในรังเอมิเรต สเตเดี้ยม อะไรคือสาเหตุของกราฟชีวิตที่ตกต่ำของเมซุต

เสียงวิจารณ์จากความสัมพันธ์ของเขากับประธานาธิบดีตุรกี การวิพากษ์วิจารณ์จีน หรือเพราะฟอร์มการเล่นของเขาเอง

โอซิลไม่มีที่แม้บนม้านั่งสำรองของอาร์เซนอลตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ส่วนต้นสังกัด 4 เกมหลังสุดแพ้ไปถึง 3 รั้งอันดับ 15 ของตาราง

ในขณะที่ต้นสังกัดฟอร์มถอยหลังลงคลอง ปัญหาที่แฟนบอลทีม “ปืนใหญ่” เล็งเห็นคือ ความคิดสร้างสรรค์ในพื้นที่สุดท้าย

ปัญหานี้ทำให้แฟนบอลเริ่มเรียกร้องให้นำโอซิลกลับสู่ทีม จนเกิดแฮชแท็ก #FreeOzil คำถามคือ ปล่อยโอซิล จากอะไร?

ความฝัน ความสำเร็จโอซิลเกิดและเติบโตในเมืองเก็ลเซินเคียร์เชิน (Gelsenkirchen) เมืองในรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลินของประเทศเยอรมนี

ครอบครัวของเขาอพยพมาจากตุรกี พ่อประกอบอาชีพเป็นช่างเหล็ก และต้องเลี้ยงปากท้องลูกอีก 4 คนโดยอาศัยเงินจากการทำงานค่าจ้างต่ำ

โอซิลเปิดเผยว่า ตอนเด็กๆ ครอบครัวเขาไม่มีเงินซื้อรองเท้าฟุตบอลดีๆให้เหมือนเพื่อน และเขาต้องพลาดการแข่งขันหลายเกมเพราะ ไม่มีรถไปแข่งเพราะความยากจน

โอซิลตัดสินใจเอาดีด้านฟุตบอล โดยเริ่มเล่นให้กับทีมฟุตบอลโรงเรียน ก่อนเริ่มเส้นทางฟุตบอลอาชีพจากอคาเดมีของ Schalke 04

จนต่อมา เซ็นสัญญามูลค่า 5 ล้านยูโร ร่วมทีม Werder Bremen ในปี 2008 ฟอร์มอันโดดเด่นของโอซิลขณะการค้าแข้งกับ Bremen

ทำให้เขามีรายชื่อลุยศึกฟุตบอลโลกปี 2010 ซึ่งเป็นทัวร์นาเม้นท์ที่ทำให้เขาเจิดจรัสในวงการฟุตบอลระดับโลกโอซิลย้ายมาร่วมทีมเรอัล มาดริด

ในปี 2010 พาทีม “ราชันชุดขาว” กวาดแชมป์เป็นว่าเล่นก่อนข้ามฟากไปค้าแข้งแดนผู้ดี พร้อมทำ 5 ประตู 9 แอสซิส พาต้นสังกัดจบอันดับ 4 ของตารางไปลุยถ้วยใหญ่ยุโรปตั้งแต่ปี 2006-2018 กองกลางชาวเยอรมันเป็นนักเตะที่สร้างโอกาสทำประตูมากที่สุดในยุโรป

ในช่วงเวลาดังกล่าว โอซิลถือเป็นหัวใจขับเคลื่อนแดนกลางให้กับทีม และถูกขนานนามว่า “เครื่องจักรแอสซิส” เฉพาะในสีเสื้อสโมสร เจ้าตัวผลิตแอสซิสไปกว่า 31 ครั้ง ยิง 21 ประตู

ส่วนในนามทีมชาติ เขาพาเยอรมันเถลิงแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2014 จนกระทั่งสิ้นฤดูกาล 2017/2018 โอซิลได้รับการต่อสัญญาพร้อมค่าเหนื่อย 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (ประมาณ 14 ล้านบาท)

และเป็นนักเตะที่ค่าเหนื่อยสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรกราฟชีวิตตกมรสุมชีวิตนอกสนามเริ่มพาฟอร์มโอซิลดิ่งลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะหลังพาเยอรมันตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย โอซิลกลายเป็น “แพะ” รองรับเสียงวิจารณ์จากแฟนบอล

นอกจากนี้ โอซิลยังถูกวิจารณ์อย่างหนักจากความสัมพันธ์ของเขากับ เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการที่เจ้าตัวโจมตีนโยบายของรัฐบาลเยอรมันอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาดังกล่าวทำให้โอซิลตัดสินใจหันหลังให้กับทีมชาติด้วยวัยเพียง 29 ปี สภาพจิตใจและอาการบาดเจ็บส่งผลกระทบต่อฟอร์มของโอซิลอย่างเห็นได้ชัด ในฤดูกาล 2018/2019

แม้เจ้าตัวจะยิงในสีเสื้อสโมสรได้ 5 ประตู แต่ตัวเลขแอสซิสลดลงเหลือเพียง 2 ครั้ง เช่นเดียวกันกับสถิติอื่นๆในสนามที่ตกฮวบฮาบตามไปด้วยเคราะห์ซ้ำกรรมซัด

ก่อนฤดูกาล 2019/20 เปิดฉากขึ้น โอซิล ถูกโจรพร้อมมีดดักปล้นรถหรูของเขากลางวันแสกๆในทางตอนเหนือของลอนดอน ทำให้สภาพจิตใจเขาไม่พร้อมในช่วงเริ่มฤดูกาล 10 นัดแรกของฤดูกาล

เขาได้ลงเล่นในลีกเพียง 71 นาที ก่อนจะทำผลงานได้น่าผิดหวังอีกครั้งในฤดูกาลนี้ เมื่อทำไป 6 ประตูกับ 3 แอสซิส

…และฝันร้ายของโอซิลยังไม่หมดเพียงแค่นั้นวิจารณ์จีน ปี 2561 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ เปิดเผยหลักฐานว่า ชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ถูกทางการจีนขังไว้ใน “เขตกักกัน” เกือบล้านคน

จีนตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็น ศูนย์ฝึกที่ใช้สำหรับต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย (terrorism) และลัทธิสุดโต่ง (religious extremism)

โอซิล ซึ่งเป็นมุสลิม ได้โพสต์บนอินสตาแกรมส่วนตัว โจมตีการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีนและชาวมุสลิมที่ “เงียบ” ต่อการกระทำดังกล่าว

ทำให้กราฟชีวิตในฐานะนักฟุตบอลของโอซิลที่อยู่ในช่วงขาลงอยู่แล้ว ดิ่งหนักลงไปอีกเพราะหลังจากโพสต์ดังกล่าว โอซิลถูกถอดออกจากเกมส์ PES2020 ในจีน Weibo ลบบัญชีของโอซิลที่มีผู้ติดตามกว่าหกล้านคน

และถ่ายทอดสดเกมที่อาร์เซนอลจะพบกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ ถูกถอดออกจากผังรายช่อง CCTV ของจีนโดยทันที พร้อมกันนี้ Geng Shuang รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยังกล่าวว่า โอซิล “ถูกหลอก”

โดยข่าวปลอม พร้อมเชิญชวนโอซิลเข้ามาดูด้วยตาตัวเอง ส่วนสโมสรต้นสังกัดออกแถลงการณ์ว่าความเห็นของโอซิลเป็น “ความเห็นส่วนตัว” และอาร์เซนอลเอง “ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง”

ต่อมา โอซิลให้สัมภาษณ์ว่าเขารู้สึกผิดหวังกับแถลงการณ์ของสโมสร และในฤดูกาลนี้ ชื่อของโอซิล ถูกตัดออกจากทีมในศึกพรีเมียร์ลีก จนเกิดเป็นข้อถกเถียงว่า อาจเป็นเพราะการที่กองกลางวัย 32 วิจารณ์จีนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรต่อหลังถูกตัดออกจากทีมชุดใหญ่ โอซิลโพสต์ข้อความถึงแฟนบอล โดยกล่าวว่า เขาผิดหวังที่ถูกตัดออกจากทีม

แต่ยังคงรักสโมสร พร้อมประกาศว่าจะ “ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่” แต่ยังคงจะใช้เสียงของเขา “วิจารณ์ความไร้มนุษยธรรม เพื่อความยุติธรรม”

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Adidas จะไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่กับโอซิล หลังสัญญาฉบับล่าสุดจะหมดลงสิ้นฤดูกาลนี้ ขณะเดียวกันสัญญากับต้นสังกัดของเขาจะหมดลงสิ้นฤดูกาลนี้ พร้อมกระแสข่าวเตรียมโยกเล่นให้กับ Fenerbahçe ในลีกตุรกี หรือทีมในเมเจอร์ลีกสหรัฐ

โอซิลประสบความสำเร็จมากมายในเส้นทางสายฟุตบอล ปัจจุบันคงไม่มีใครสงสัยในฝีเท้าของยอดกองกลางชาวเยอรมัน ที่พิสูจน์ให้เห็นในการแข่งขันระดับสูงตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา

และเชื่อเหลือเกินว่าแฟนบอลหลายคนยังคงเฝ้าหวังที่จะเห็นเจ้าตัวแก้ปัญหาคาราคาซังกับต้นสังกัด และลงมาวาดลวดลายในสนามอีกครั้ง

อ้างอิง:https://lifebogger.com/mesut-ozil-childhood-story-plus…/https://www.bbc.co.uk/…/resou…/idt-sh/China_hidden_campshttps://www.reuters.com/…/us-soccer-germany-ozil…https://www.bbc.com/sport/football/54623161https://www.goal.com/…/ozil…/161enn2o7cq191viazkrkn4ub8https://www.dailymail.co.uk/…/Mesut-Ozil-pins-Arsenal…https://dailycannon.com/…/12/mesut-ozils-arsenal-timeline/https://www.premierleague.com/…/4714/Mesut-%C3%96zil/statshttps://arseblog.news/…/the-7amkickoff-index-mesut…/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *