ชมรมเเพทย์ชนบท เเฉ! รพ.กำเเพงเพชร ค้างหนี้ ค่ารับเหมาอาคารผู้ป่วยกว่า 21.7 ล้านบาท ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก กระทรวงสาธารณสุข

ชมรมเเพทย์ชนบท เเฉ! รพ.กำเเพงเพชร ค้างหนี้ ค่ารับเหมาอาคารผู้ป่วยกว่า 21.7 ล้านบาท ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก กระทรวงสาธารณสุข

ชมรมเเพทย์ชนบทออกมาเเฉ โรงพยาบาลกำเเพงเพชร ติดหนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารผู้ป่วย กว่า 21.7 ล้านบาท ซ้ำยังต้องหาเงินเองอีกกว่า 50 ล้านเพื่อซื้ออุปกรณ์การเเพทย์ ยังไร้ซึ่งการช่วยเหลือจาก กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ ประธานเเพทย์ชนบท นพ. สุภัทร ฮาสุวรรณกิจโพสข้อความลงเฟสบุคตนเองว่า

ว.318 ตอนที่ 4 : โรงพยาบาลกำแพงเพชรต้องวิ่งหาเงิน 21.7ล้านมาจ่ายผู้รับเหมาเอง แบบนี้หรือ การบริหารรัฐกิจในยุคประยุทธ์-อนุทิน

อาคารผู้ป่วยสูงสวยงามแห่งโรงพยาบาลกำแพงเพชรหลังนี้มีเรื่องเศร้า ปัจจุบันสร้างเสร็จแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลกำแพงเพชรต้องยังไม่ได้เป็นเจ้าของตึกนี้โดยสมบูรณ์ เพราะงบพับไปจากหนังสือสั่งการของกระทรวงการคลัง ว.318 ทำให้ไม่มีเงินจะจ่ายผู้รับเหมาที่ยังตกค้างอีก 21.7 ล้านบาท

เรื่องของเรื่องนั้นก็คือ ผู้รับเหมารายแรกทิ้งงาน ทางโรงพยาบาลแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน จนได้ผู้รับเหมารายใหม่มาแก้ปัญหา ทำงานดี เร่งงานตามงวดงาน ส่งมอบงานงวดสุดท้าย 21 ตุลาคม 2563 ซึ่งอยู่เลยกำหนดงบพับที่วันที่ 30 กันยายน 2563 เพียง 21 วัน ผลก็คือ การส่งมอบตึกในเดือนตุลาคม 2563 นั้น่ ทางโรงพยาบาลไม่มีเงินจะจ่ายผู้รับเหมาตามสัญญา เพราะงบถูกกระทรวงการคลังดึงกลับ ผู้รับเหมาเขาเครัียดมากเพราะต้องแบกหนี้อยู่ 21.7 ล้านบาทถึงทุกวันนี้

โรงพยาบาลกำแพงเพชรเองก็อยากจะใช้ตึกแล้วเพื่อให้บริการผู้ป่วย ผู้รับเหมาแม้จะเครียดแต่ก็ใจดี เห็นแก่ผู้ป่วยที่แออัด ก็ให้ใช้อาคารได้ไปพลางก่อน ทั้งๆที่งบที่ตัดไปยังไม่มีแววจะได้มา ปัจจุบันเปิดบริการไปแล้ว 3 ชั้น กลายเป็นว่า ผู้รับเหมาคนแรกทิ้งงานก็หายไปไหนแล้วไม่รู้ ผู้รับเหมาคนที่สองมารับภาระแก้ปัญหากลับถูกกระทรวงการคลังลงโทษ แบบนี้ไม่ไหวนะครับ..ประเทศไทย..

ข่าวลือมาดังว่า ผู้ใหญ่มากในกระทรวงก็ได้รีบสั่งการให้ ผอ.ไปหางบที่ไหนมาก็ได้ ให้ไปจ่ายผู้รับเหมาเขาเสีย ความทุกข์และความหนักหน่วงจึงมาตกที่ผู้อำนวยการ และกรรมการบริหาร ไม่ใช่แค่ 21.7 ล้านที่ติดค้างผู้รับเหมาที่ต้องหา ยังต้องหางบอีกกว่า 50 ล้านบาทมาจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ เตียงผู้ป่วย อุปกรณ์สำนักงาน มากมายสำหรับการเปิดบริการอาคารให้ได้ทุกชั้นตามแผนด้วย

ผู้รับเหมาทำท่าจะแบกหนี้ไม่ไหว แว่วๆว่าเตรียมจะฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรในฐานะผู้ลงนามในสัญญา ฟ้องปลัดกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีสาธารณสุขด้วย เขาคงไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ให้ได้เงินมาจ่ายหนี้และจ่ายค่าแรงค่าของที่เครดิตเขาไว้

นี่แหละครับ พิษของ ว.318 ที่ยังไม่มีเสียงตอบรับแก้ปัญหาใดๆจากรัฐมนตรีอนุทินและปลัดกระทรวง ทำตัวเงียบกริบนิ่งเสียตำลึงทองแบบนี้ ไม่สง่างามในฐานะท่านผู้นำองค์กรนะครับ กินเงินเดือนกินภาษีประชาชนแล้ว ต้องหันมาตอบสนองรีบมาแก้ปัญหาให้โรงพยาบาลต่างๆเขาด้วยครับ

หากรัฐบาลไม่มีเงิน ถังแตกจริงๆ ก็ยอมรับความจริง หยุดซื้ออาวุธสักปี เอางบมาสร้างโรงพยาบาลซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ และเอามาแก้ปัญหางบพับจาก ว.318 รับรองว่าเหลือเฟือครับนายกตู่ถ้าขืนยังเป็นแบบนี้ต่อไป ขึ้นป้ายเรี่ยไรขอบริจาคกันไปเลยดีกว่า

อ้างอิง https://www.facebook.com/206100476595421/posts/916032355602226/

Cr. เพจ ชมรมแพทย์ชนบท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *