ชำแหละ งบปี 64 บนเวทีสัมมนา กรุงเทพในฝัน

ชำแหละ งบปี 64 บนเวทีสัมมนา กรุงเทพในฝัน

จบลงไปเเล้วสำหรับงาน เสวนากรุงเทพในฝัน กับงบประมาณปี 64 ภายใต้ 5 หัวข้อย่อย เราสรุปสาระสำคัญมาให้ฟังกัน

กรุงเทพปลอดภัยกับ ชีวิตดีดีที่ลงตัว คุณปลอดภัยแค่ไหนในกรุงเทพฯ session ที่พูดถึงเรื่องความปลอดภัยของเมืองหลวง ยกตัวอย่างมุมมองของ จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ชาวกรุงเทพผู้ถูกจู่โจมทำร้ายร่างกายกลางวันแสกๆ ท่ามกลางสายตาของผู้คนบนท้องถนน โดยปราศจากทีท่าว่าจะตามจับคนร้ายมาได้ มื่อมีการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ พบว่า ปัญหาของการตรวจสอบเรื่องกล้องวงจรปิดอยู่ที่ต้องใช้เวลาตรวจสอบถึง 3 หน่วยงาน คือ กรุงเทพมหานคร ตำรวจนครบาล กองบัญชาการที่เกี่ยวกับการจราจร ตามลำดับสะท้อนถึงความล่าช้าในเรื่องเวลากาข้อมูล ทำให้เกิดความไร้รอยต่อในการตามหาคนร้าย เเถมยังสะท้อนถึงความทับซ้อนการทำงานของหน่วยงานที่ดูเเล น่าคิดว่ากรุงเทพมหานครได้รับงบมาบริหารมากมาย เเต่การดูเเลกล้องวงจรปิดยังมีปัญหาอยู่

กรุงเทพ SMART CITY หรือแค่ชื่อที่ SMART เวทีนี้พูดถึงประเด็น การที่จะทำให้กรุงเทพเป็น Smart City ที่มีเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนพร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยรถเมล์เช่นป้ายรถเมล์อัจฉริยะ ยกตัวอย่าง ฮับ เหมวิช วาฤทธิ์ เยาวชนไทยคนแรกที่เข้าร่วม Google Science Fair เสนอว่า ถ้าจะทำให้กรุงเทพเป็น Smart City พื้นฐานของเมืองต้องดีก่อนอย่าง ถนนหนทาง ทางเดิน เราต้องทำให้สมบูรณ์ เริ่มพัฒนาไปก่อน ติดปัญหาตรงไหนค่อยเอาเทคโนโลยีมาจับ แล้วต้องมีการเก็บ data จากประชาชนว่าประชาชนต้องการอะไร ต้องการพัฒนาเรื่องไหนเร่งด่วนสุด ทำอย่างไรให้สามารถเก็บ data จากประชาชนได้ง่าย เช่น ผ่านแอพพลิเคชั่น สำรวจปัญหาในชีวิตประจำวัน แล้วพอมีการรวบรวมได้มากเพียงพอก็นำมาวิเคราะห์ แล้วจึงนำเทคโนโลยีมาใช้ตรงนั้น

บางกอกแดนศิวิไลซ์ เมืองกรุงที่คุณต้องมา เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกลางคืน (Night life) ของกรุงเทพไม่ว่าจะเป็น ร้านเหล้า ผับบาร์ เป็นการนำเสนอให้เห็นว่ากทม.มีสถานที่และความพร้อมอย่างไรในการท่องเที่ยวตอนกลางคืน ซึ่งมีดีไม่แพ้ไปกว่าการท่องเที่ยวในตอนกลางวัน ถ้าหากเรามีการนำเสนอในหลากหลายมุมมองของการท่องเที่ยวกลางคืนอย่างปลอดภัย จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างเสรี รวมถึงการมีพื้นที่ในบางเขตที่สามารถทำ STREET ART บอกเล่าเรื่องราวผ่านงานศิลปะ เหมือนเมืองนอก และรวมไปถึงการจัด zoning street food อย่างไรให้ดูน่าเดิน

กรุงเทพเมืองสีเขียว ปอดสะอาด น้ำบริสุทธิ์ เสวนาที่สะท้อนวิธีการสร้างพื้นที่เมืองสีเขียวของกรุงเทพ ความบริสุทธิ์ทางด้านอากาศ และการบริหารจัดการน้ำ เช่น กรณที่ทำไมน้ำท่วมกรุงเทพบ่อยๆ เหตุใดถึงมีปัญหาเช่นนี้ แล้วจะแก้อย่างไร รวมถึงเป็นการ นำเสนอความฝันของกรุงเทพผ่านมุมมองของ Influencer ชื่อดังทั้งสามคน มารีญา – วรรณสิงห์ – เเละนันทิชา

เพราะ สิทธิมนุษยชนขึ้นพื้นฐานของเรา ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะรวย จะจน จะเกิดที่ไหน ทุกคนควรมีสิทธิที่จะมีอากาศหายใจที่บริสุทธิ์ หรือมีน้ำสะอาดดื่ม สุดท้าย ทุกอย่างมันเกี่ยวโยงกันหมด สังคม สิ่งแวดล้อม ประชาธิปไตย หรือความยั่งยืนทางระบบนิเวศ

กรุงเทพของฉันวิ่งสนุกเดินสะดวก ประเด็นการขนส่งสาธารณะไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้า รวมถึงทางเดินสาธารณะที่มักจะมีปัญหาต่างๆมากมาย พร้อมยังนำเสนอมุมมองของคนพิการอย่างคุณ ทราย คิริน ที่ได้ประสบกับปัญหากับการเดินทางในกรุงเทพมหานคร โดยจะมีกลุ่ม MAYDAY ที่ทำป้ายรถเมล์อัฉจริยะเข้ามานำเสนอโปรเจค และยังมีนักวิชาการให้มาพูดถึงผังเมืองของกรุงเทพว่าสามารถดีได้กว่านี้ภายใต้งบประมาณปี 64 ได้อย่างไรบ้าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *