ทำไม ไก่งวง ในไทยถึงแพง

ทำไม ไก่งวง ในไทยถึงแพง

คริสมาสต์ ทำไมต้องไก่งวง? เเล้วทำไมไก่งวงถึงเเพงจัง รู้หรือไม่ 87% ของคนสหราชอาณาจักรเชื่อว่าคริสมาสต์จะไม่ใช่คริสมาสต์หากไม่มีไก่ง่วง

วันคริสมาสต์คือวันที่คริสต์ศาสนิกชนทั่วโลกเฉลิมฉลองวันเกิดของพระเยซู แต่ในตำนานไม่มีตรงไหนพูดถึง “ไก่” แล้วคริสมาสต์กับไก่ง่วงเกี่ยวข้องกันอย่างไร

จริงๆแล้ว ไก่งวงมีเป็นสัตว์ท้องถิ่นของทวีปอเมริกา ก่อนถูกนำเข้ามาในอังกฤษโดย William Strickland สส.ชาวอังกฤษและพ่อค้าจากยอร์คเชียร์ ซึ่งเดินทางไปอเมริกาในต้นศตวรรษที่ 16

เขาซื้อไก่งวงจากพ่อค้าชาวอินเดียหกตัวก่อนนำเข้ามาในสหราชอาณาจักร ซึ่งก่อนมีไก่งวง คนสหราชอาณาจักรนิยมกินห่าน หัวหมูป่า ไก่ วัว และนกยูง

ในปี 1615 ไก่งวงเริ่มถูกนำมาใช้ในการทำอาหารในบ้าน ส่วนในปี 1680-90 เริ่มมีการให้ไก่งวงเป็นของขวัญในเทศกาลคริสมาสต์ อย่างไรก็ดี ไก่งวงยังไม่เป็นที่นิยมแม้แต่ในยุควิคตอเรียน

ซึ่งเนื้อวัวยังเป็นที่นิยมในอังกฤษตอนเหนือ ส่วนอังกฤษทางใต้กินห่านเป็นหลัก ไก่งวงเริ่มเป็นที่นิยมจริงๆเพราะนวนิยายเรื่อง อะ คริสต์มาส แครอล ของ ชาร์ล ดิกเกนส์ ฉากที่ตัวละคร Scrooge ส่งไก่งวงให้กับ Bob Cratchit แทนห่านในวันคริสมาสต์หลังจากนั้นพระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ ก็เลือกไก่งวงเป็นอาหารในเทศกาลคริสมาสต์

เพราะนอกจากจะทำให้ชุดอาหารดูหรูหราแล้ว ไก่งวงยังรสชาติดีกว่าอาหารที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้นอย่างนกยูงอย่างไรก็ดี ไก่งวงยังเป็นอาหารของชนชั้นสูงหรือผู้มีอันจะกิน

จนกระทั่งก่อนสงครามโลกที่สองที่ราคาไก่งวงลดลงและคนทั่วไปสามารถซื้อมาประกอบอาหารได้ ปัจจุบัน ราคาไก่งวงในอังกฤษจะเท่ากับเวลาทำงานเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

แต่ในปี 1930-40 การจะซื้อไก่งวงสักตัว ต้องทำงานกว่าสัปดาห์!ด้วยราคาที่ลดต่ำลง ทำให้ทุกวันนี้ ไก่งวงกลายเป็นอาหารจานหลักในมื้อเย็นวันคริสมาสต์

เฉพาะอังกฤษประเทศเดียว มีการประมาณว่าทุกๆปีมีการรับประทานไก่งวงกว่า 10 ล้านตัวในวันคริสมาสต์เล็กๆน้อยๆราคาไก่งวง ที่อังกฤษ ไก่งวงราคากิโลกรัมละ 6.95 ปอนด์ (ราคาจาก Tesco) ไก่งวงตัวหนึ่งหนักราว 4 กิโลกรัม เท่ากับไก่งวงที่อังกฤษราคาตัวละประมาณ 1,135 บาท

สวนในไทยราคาไก่งวงตกอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 200 บาท เท่ากับไก่งวงหนึ่งตัวจะตกอยู่ที่ 800 กว่าบาทอย่างไรก็ดี ค่าแรงขั้นตำ่ของอังกฤษอยู่ที่ 8.21 ปอนด์ต่อชั่วโมง (335 บาท) ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำไทยอยู่ที่ 300 บาทต่อวัน เท่ากับว่า ราคาไก่งวง 1 ตัวที่อังกฤษ จะเท่ากับการทำงาน 3 ชั่วโมงเศษๆ

แต่ที่ไทยต้องทำงานสองวันกว่า!ไก่งวงไทย ทำไมแพง

คุณศรีวรพงษ์ ฤาชา นักพัฒนาชุมชนและแกนนำกลุ่มผู้เลี้ยงไก่งวงแห่งประเทศไทยเผยกับเว็บไซต์ pasusart.com ว่า

ปัจจุบันมีความต้องการไก่งวงสูงมากทั้งในและต่างประเทศ เฉพาะ แม็คโครก็มีความต้องการสูงถึง 50 ตัน/ปีแล้ว ทั้งในปัจจุบัน ผู้คนทั้งยุโรปและเอเชียนิยมกินเนื้อไก่งวงมากขึ้น ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านไทยอย่าง ลาวและเวียดนาม

เนื่องจากมีโปรตีนสูงคอเลสเตอรอลต่ำ ทำให้ไก่งวงมีราคาสูงตามไปด้วย ทุกวันนี้ เกษตรกรหลายรายหันมาเลี้ยงไก่งวงมากขึ้น เว็บไซต์ technologychaoban.com เผยเรื่องราว คุณต้อม บัณฑิตชาวอุบลฯ ที่ผันตัวมาเลี้ยงไก่งวง สร้างกำไรได้กว่าเดือนละ 4-5 หมื่นบาท!

อ้างอิง:https://www.express.co.uk/…/christmas-dinner-turkey…https://www.independent.co.uk/…/history-christmas…https://www.historyextra.com/…/the-history-of-turkeys/https://www.thefactsite.com/why-do-we-eat-turkey-on…/https://www.technologychaoban.com/bullet…/article_155001

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *