ผบ.ตร ยัน ม็อบ 19 นี้ เน้นอยู่ในกฎหมาย เลี่ยงการปะทะ

ผบ.ตร ยัน ม็อบ 19 นี้ เน้นอยู่ในกฎหมาย เลี่ยงการปะทะ

#TheFeatures “ผบ.ตร ยัน ม็อบ 19 นี้ เน้นอยู่ในกฎหมาย เลี่ยงการปะทะ”

เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา นายก พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาชี้แจงแผนการรับมือในการชุมนุม”19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร”ที่จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายน ที่จะถึงนี้ โดยมีประเด็นหลักๆ ดังนี้
การขออนุญาตใช้พื้นที่ เบื้องต้นยังไม่ได้รับการขออนุญาตใช้พื้นที่จากฝ่ายแกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งต้องยื่นก่อนการขุมนุม 24 ชม. และทราบมาว่าทางฝ่ายชุมนุมจะชุมนุมแค่ในรั้วธรรมศาสตร์ แต่หากมีจำนวนคนมากจะย้ายมาที่สถานหลวงก็คงต้องเจรจากันอีกที และขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย

หลีกเลี่ยงการปะทะ โดยนายกกำชับให้เจ้าหน้าที่อดทน อย่าใช้ความรุนแรง หลีกเลี่ยงการปะทะหรือยื้อยุดฉุดกระชาก ไม่ใช้แผนกรกฎา 52 ไม่ให้มีนายตำรวจพกอาวุธติดตัว และยืนยันว่าครั้งนี้ไม่มีทหารมาเกี่ยวข้อง มีแต่ตำรวจคอยดูเเลความปลอดภัย
นักการเมืองอยู่เบื้องหลัง ผบ.ตร. กล่าวรู้ตัวละครอยู่แล้วว่ามีใครและแบ่งหน้าที่กันอย่างไรแต่ขอไม่เปิดเผย

รู้หรือไม่? แผนกรกฎ 52 คือ แผนที่ใช้ควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ที่ปรับปรุงมาจากแผนกรกฎ 48(ใช้ในการชุมนุมเสื้อเหลือง-เสื้อแดงปี 51) โดยแผนกรกฎ 52 จะระบุขั้นตอนการจับกุมอย่างละเอียด เริ่มต้นที่การจับกุมด้วยมือเปล่าขนถึงการใช้แก๊สน้ำตา แต่หากถึงขั้นแก๊สน้ำตาแล้วยังคุมไม่ได้ แผนจะเพิ่มขั้นตอนในการใช้โล่ กระบอง กระสุนยาง และเครื่องช็อตไฟฟ้า แต่ต้องไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต และเจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบล่วงหน้าก่อนจะยกระดับการควบคุม

#TheFeatures
#จักรทิพย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *