มติ ครม. เบรกนิคมจะนะชั่วคราว ฝ่ายชาวบ้านขอจับตาดูต่อ

มติ ครม. เบรกนิคมจะนะชั่วคราว ฝ่ายชาวบ้านขอจับตาดูต่อ

ชาวบ้านพอใจในระดับหนึ่ง เเต่ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอทั้งหมด พร้อมจับตาดูหากรัฐผิดข้อตกลง

หลังจากที่ มติ ครม. มีผลออกมาเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ให้ตั้งคณะกรรมการศึกษา​ผลกระทบ​ต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมเพื่ออนาตตจะนะ

แม้จะไม่ได้เป็นการชะลอโครงการ แต่จะส่งผลให้ส่วนอื่นๆ ของโครงการต้องชะลอไปด้วย ฝั่งผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เดินทางกลับบ้าน เเต่จะติดตามรอดูท่าทีรัฐต่อไป

The Features พาย้อนไทม์ไลน์แบบสังเขป ตั้งแต่ที่มานิคมจะนะจนถึงการปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบนิคมจะนะคืออะไร

ย้อนไปวันที่ 7 พ.ค. 62 คณะรัฐมนตรีมีมติขยายโครงการ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่ง อ.จะนะ จังหวัดสงขลาเป็นเมืองต้นแบบที่ 4 ในฐานะ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

โดยมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ งบประมาณกว่า 18,680 ล้านบ้าน บนพื้นที่ 16,753 ไร่ เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ทางรถไฟ นิคมอุตสาหกรรม และการก่อสร้างท่าเรือเพื่อการพาณิชย์และการท่องเที่ยว

คนพื้นที่ไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตุว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีการเร่งรัดกระบวนการดำเนินโครงการจนมีความผิดปกติในหลายขั้นตอน

เพื่อเอื้อประโยชน์กับเอกชนนอกจากนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับคนในพื้นที่ก่อนจะมีมติครม. ทำให้ชาวจะนะ รวมตัวประท้วงให้รัฐบาลยุติโครงการนี้เรื่อยมานับตั้งแต่มีการอนุมัติโครงการเมื่อปี 62 เพราะเกรงจะกระทบต่อวิถีชีวิต

รวมถึงกังวลด้านผลกระทบทางมลพิษที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมต่อระบบนิเวศและสัตว์น้ำและยื่นหนังสือให้ตัวแทนรัฐบาลหลายครั้ง

แต่ยังไม่ได้รับเสียงตอบรับใดๆจากรัฐบาล จนกระทั่งวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักชุมนุม เเละเครือข่ายภาคีอื่นๆ เริ่มปักหลักการชุมนุมค้างคืน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเป็นต้นมา

เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการดำเนินโครงการดังกล่าว ต่อมา วันที่ 14 ธันวาคม นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่เพื่อเจรจาให้ผุ้ชุมนุม

โดยเสนอว่า จะมีการชะลอการดำเนินการโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน และจะลงพื้นที่ ที่อำเภอจะนะเพื่อรับฟังปัญหา และรายงานต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา

ต่อไปวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 12:00 น. ร.อ. ธรรมนัส พรมเผ่า รมช. กระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ เดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้าน โดยยืนยันว่าจะมีการตั้ง คณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้

ซึ่งการตั้งคณะกรรมการต้องมีการจัดตั้งเเล้วเสร็จภายในเดือน มกราคมปี 2564 พร้อมลงพื้นที่จะนะ เเละจะไม่ดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการ จนกว่าคณะกรรมการจะพิจารณาเเล้วเสร็จก่อน

ล่าสุด เวลาประมาณ 15.00 น ของวันที่ 15 ธ.ค. จะมีมติครม.อย่างเป็นทางการให้ตั้งคณะกรรมการศึกษา​ผลกระทบ​ต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมเพื่ออนาตตจะนะ

ซึ่งฝั่งผู้ชุมนุมพอใจมติ และยุติการชุมนุม ก่อนตรียมเดินทางกลับสงขลา ด้วยรถบัสปรับอากาศที่อำนวยความสะดวกโดยรัฐบาล จะเป็นอย่างไรต่อ

ผู้ชุมนุมท่านหนึ่งให้ความเห็นกับ The Features ว่า “ชาวบ้านเองก็พอใจในระดับหนึ่งครับ เเต่ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอทั้งหมด ยังคงจับตาดู เเละพร้อมออกมาอีก หากไม่มีความคีบหน้า หรือมีการผิดข้อตกลง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *