มี Clubhouse = บางคนมีความรู้สึก มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น?

มี Clubhouse = บางคนมีความรู้สึก มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น?

“จะโพสโชว์พราวว่าอยู่กรุ๊ปโน่น กรุ๊ปนี้ มีโอกาสได้ฟังโน่นฟังนี้ อะไรกันหนักหนา รำคาญ!!” หรือจะอยากโชว์ ว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น เราจะรู้สึกเป็นอภิสิทธิ์ชนทันที เพียงเพราะได้เข้ากลุ่มในเเอพนี้ ? – มีหลายคนคิดเเบบนี้เเล้วเที่ยวอวดคนอื่นไม่หยุด

ท็อกออฟเดอะทาวน์ช่วงนี้ คงนี้ไม่พ้น เเอพพลิเคชั่น Clubhouse เเอพสนทนากลุ่มหน้าใหม่ไฟเเรง ที่มีเฉพาะผู้ใช้ ios หรือสาวก Apple เท่านั้น วันนี้เราคุยเจาะลึก ความเหลื่อมล้ำทางอ้อม ผ่าน Techonology Device Divide กับ รศ.ดร. ยุกติ มุกดาวิจิต อาจารย์คณะสังคมวิทยาเเละมนุษยวิทยา มธ.

อาจารย์เเยกกับเรา 3 ประเด็น ว่าทำไมเเอพนี้ ถึงกลายเป็นเเอพ ที่กำลังมาเเรง ในขณะที่คนส่วนมากก็เข้าไม่ถึง

1. ประเด็น Social phychology ในสังคมปัจจุบันจริงๆเเล้ว ผู้คนต่างโหยหาความใกล้ชิด อยากอยู่ใกล้กัน เเต่ไม่รู้จะหาวิธีไหน เนื่องจากอยู่ในยุคโควิดประกอบกับสังคมปัจจุบันที่ทุกคน มุ่งอยู่บน ดิจิตัล ส่วนใหญ่ การมีเเอพดังกล่าวจึงทำให้คนรู้สึกว่าอยู่ใกล้กันมากขึ่นเเละสามารถจับกลุ่มกันได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่ต้องเจอกันก็ได้

2. ประเด็นความรู้สึกเป็น อภิสิทธิ์ชน เมื่ออยู่บน ios ต้องบอกก่อนว่าจริงๆเเล้ว ios คือ ระบบส่วนน้อยของโลกที่คนใช้คิดเป็น 26% เท่านั้น ซึ่งคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ เเอพเปิ้ลส่วนใหญ่เเล้ว คือคนที่เป็นเเนว Technogy Greek ชอบเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ

ส่วนผู้คิดเเอพพลิเคชั่นเองก็สะดวกเเละง่ายต่อการทดลองทีาการคิดเเอพควรจะเริ่มจาก คนกลุ่มเล็กๆ ก่อน จึงยิ่งทำให้ ผู้ใช้ ios ได้มีโอกาสเข้าถึง ก่อนคนอื่น เเละจุดนี้ ก็ ถูกนำไป ขยายต่อเพราะผู้ใช้ก็จะนำไปพูดต่อๆ ซึ่งประชากรปกติไม่ได้มี ios ทุกคน

ต่อมา ที่โยงไปเป็นดราม่า จนทำให้ประขาชนหลายคนก็อดคิดไม่ได้คือ คนจนหลายคนในประเทศยังไม่มี Smart phone โอกาสเข้าถึงโครงการ เราชนะ ก็ช่างไม่ตอบโจทย์ ความต้องการของประชากรในประเทศเเละยิ่งตอกย้ำหรือสะท้อนปัญหาในสังคมเรื่องเหลื่อมล้ำเข้าไปอีก ทำให้ในประเด็นเเอพนี้ ถูกนำไปผูกโยงกับเรื่องต่างๆ ได้ง่าย

3. ประเด็นด้านการตลาด ก็เป็นไปได้ที่เจ้าของเเอพพลิเคชั่นต้องการ ให้มีการจำกัดจำนวนผู้ใช้ เพื่อให้ตอกย้ำความ พิลวิจเลจนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ปัจจุบันไปพูดต่อเรื่อยๆ กลายเป็น marketing เเคมเปญ words of mouth ไปเลยง่ายดายโดยไม่ต้องลงทุนสักบาท

เเละก็เป็นไปได้อีกที่ ในขณะนี้ ทางฝั่ง android เองก็กำลังคิดค้นเเอพ สนทนากลุ่มที่คล้ายๆ clubhouse เช่นกันเเต่อาจยังไม่เปิดตัว ต้องติดตามกันต่อไป ส่วนหลายคนที่ได้มีโอกาสเอ็นจอย การใช้บริการเเอพนี้ผ่านการเข้าห้องต่างๆที่จะต้องได้รับการเชิญจากคนในห้องสนทนาเท่านั้น

บางคนก็ใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารกับคนที่ไม่มี ios หรือผู้ที่ไม่ได้ใช้เเอปเปิ้ล ว่าเเอพนี้มันดีมากๆเลยได้เรียนรู้อะไรเยอะเเยะมากมาย เเต่บางทีก็อาจเป็นดาบสองคม ที่ทำให้คนอีกคน รู้สึกเเปลกเเยก ก็เพราะบางคนที่มีเเอพนี้ เที่ยวพูด เที่ยวพรรณนา ต่างๆ พูดต่อไม่หยุดโดยที่ไม่คิดว่า ผู้ฟัง ที่ฟังอยู่ไม่ได้มีเหมือนคุณ”

#TheFeatures #clubhouse

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *