เรื่องเล่าจาก “แดน 5” เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เรื่องเล่าจาก “แดน 5” เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เรื่องเล่าจากเเดน 5 เพนกวิ้น น่าจะเป็นผู้ถูกคุมขังที่อายุน้อยที่สุดในเเดนนี้

ขึ้นชื่อว่า “เรือนจำพิเศษกรุงเทพเเดน 5” หลายคนต่างรู้ดีว่าเเดนนี้ เป็นเเดนที่รวมนักโทษ คดีโหดๆ ไม่ว่าจะเป็นคดี ฆาตกรรม คดีข่มขืนเเลัวฆ่า เป็นต้น เเละคดีเหล่านี้ ล้วนมีโทษสูงสุด ตั้งเเต่ประหารชีวิต ไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิตเลย

สำหรับบุคคลภายนอกที่ได้เข้าไปในด้านในได้ จะต้องทำเรื่องขออนุญาต เเละใช้เวลา เเละจะต้องเป็นกรณีเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น อย่างตอนผู้เขียนเข้าไปทำสารคดีข่าวจึงมีโอกาสได้เข้าไปด้านใน ผู้คุมในนั้นห้ามนำโทรศัพท์เข้าไปด้วย ให้ฝากไว้กับตู้ด้านนอกเท่านั้น

เเละทุกคนที่เข้าไปจะต้องได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดห้ามพกสิ่งของเข้าไป เมื่อการตรวจเสร็จสิ้น เราต้องเดินผ่านประตูอันสูงใหญ่หลายชั้นกว่าจะไปถึงเเดน 5 เกือบสุดทางของเรือนจำ

สภาพครั้งเเรกที่ได้เห็นเเดน 5 ก็เหมือนพื้นที่อาศัยปกติทั่วไปที่มีลานไม่กว้างมาก ที่ให้เหล่านักโทษ ออกมาผ่อนคลาย นั่งเล่นกันทุกวัน เเละมีจุดตั้งเวทีมวยอยู่ตรงกลาง ด้านหลังเวทีมวย ทางขวามือจะเป็นซอยเล็ก ไม่ค่อยมีเเสง ที่นำเข้าไปสู่ ห้องพักของเหล่านักโทษต่างๆ เเค่ยืนอยู่ตรงจุดด้านหลังเวทีมวย หน้าซอยทางเข้าห้องเล็กๆ ก็ได้กลิ่นอับโชยมา สภาพภายในจึงอาจดูไม่สู้ดีนัก

ส่วนใหญ่ นักโทษในเเดนนี้จะอายุอยู่ที่ราวๆ 30 ปีขึ้นไป บางคนอยู่ในเรือนจำเเดนนี้ ตั้งเเต่ยังหนุ่มไปจนเเก่ จำนวน นักโทษในเเดนนี้ผู้เขียน คาดคะเนจากสายตาเท่าที่จำได้ น่าจะประมาณหลักร้อย

จากข่าวที่เพนกวิ้นใส่ชุดเรือนจำติดเลข 5 ด้านหลังนั้น จากการวิเคราะห์ ถ้าเปรียบเทียบกับหลายปีที่เเล้วในเเดน 5 ที่ได้ประสบพบเจอ เพนกวิ้นก็อาจจะเป็นนักโทษในเเดนนี้ที่อายุต่ำที่สุดเลยก็เป็นไปได้

ทุกครั้งเวลานักโทษทราบว่าจะมีญาติมาเยี่ยมที่เรือนจำ หรือต้องไปพบทนาย เหล่านักโทษจะดูหน้าตามีความสุข พวกเขาจะอาบน้ำทาเเป้ง ตื่นเต้น เเละเตรียมตัวรอเสียงเรียกจากผู้คุมเพื่อได้ออกจากพื้นที่เเห่งนี้ เเละรอต่อเเถวเพื่อเดินไปยังอีกตึกที่อยู่ห่างออกไป

หลายคนอาจจะคิดว่า นักโทษที่อยู่ในนี้น่าจะดูน่ากลัว ไม่เป็นมิตร เพราะด้วยคดีต่างๆที่พวกเขาเคยก่อ อาจบอกเป็นนัยยะถึงลักษณะนิสัยได้ เเต่จริงๆเเล้ว ผู้คนในนี้ก็เหมือนมนุษย์ปุถุชน ทั่วไปมีความรู้สึกรัก โลภ โกรธ หลง เศร้า เสียใจ ตามปกติ

สำหรับข้อความที่บอกว่านักโทษเเดนนี้โหดทุกคนก็ อาจไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะทุกเเดน ก็ล้วนเเต่มีนักโทษที่ดีเเละไม่ดีปะปนกันไป เหมือนสภาพสังคมภายนอก ที่มีทั้งคนดีเเละเลวรวมตัวกันอยู่

เเต่ก็คงไม่มีใครอยากจะมาอยู่ในนี้ ที่ที่ขาดการติดต่อกับโลกภายนอก ใช้ชีวิตเพื่อรอวันเจอญาติ เจอทนายเเละความหวังอันสูงสุดคือการได้ออกจากเรือนจำสักวันหนึ่ง

โดยบรรณาธิการ The Features เคยเข้าไปทำสารคดีข่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศในเเดน 5 เมื่อหลายปีก่อน

#TheFeatures #ราษฎร #เเดน5 #อานนท์นำภา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *